วัดโลกยสุธาราม

วัดโลกยสุธาราม

ใกล้ ๆ กับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ ด้านหลังพระราชวังหลวง อันเป็นแหล่งที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของอยุธยา ยังมีวัดที่น่าสนใจอีก 1 วัด คือ วัดโลกยสุธาราม หรือ ที่นิยมเรียกกันว่า วัดพระนอน 

ด้วยทำเลที่ตั้งทำให้เชื่อกันว่านี่คงเป็นอีกวัดที่สำคัญของคนสมัยก่อน สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้ได้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระ นครินทราธิราช พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 6 แห่งกรุงศรีอยุธยา หรือ พระบิดาของพระเจ้าสามพระยานั่นเอง เนื่องจากมีการกล่าวถึงในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ว่าเป็นเส้นทางที่พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศใช้ในการกราบไหว้พระนอนที่องค์ใหญ่ที่สุดในเกาะอยุธยา 

ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์ของที่นี่มาจนทุกวันนี้เลยล่ะ ด้วยลักษณะพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่ประดิษฐานกลางแจ้ง องค์สีขาว ก่ออิฐถือปูน มีความยาว 42 เมตร สูง 8 เมตร แม้จะมีอายุเก่าแก่มากแล้ว แต่ยังคงรายละเอียดค่อนข้างสมบูรณ์เป็นที่น่าประทับใจ นี่ถือเป็นหนึ่งในมรดกของคนไทยที่ไม่ได้มอดไหม้ไปกับไฟสงคราม น้อยมากที่จะเห็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่อันดับต้น ๆ ที่อยู่กลางแจ้งไม่มีหลังคาปกคลุม แต่ยังมีความสมบูรณ์ได้ขนาดนี้ นักท่องเที่ยวและผู้ที่เลื่อมใสต่างก็ให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ใครผ่านมาแถวนี้แนะนำให้ลองเข้ามาชมกันดูสักครั้งนะคะ

  ที่อยู่ : ถนนอู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000
  เวลาทำการ : เปิดทำการทุกวัน เวลา 8.00 – 16.30 น.

ที่มา : https://shorturl.asia/ZbEMR

ผู้นำเสนอ

bebiw

Share

Written by:

538 Posts

View All Posts
Follow Me :