พาเที่ยว วัดดอนสัก วัดดัง อุตรดิตถ์ ชมบานประตูไม้สัก หนึ่งในบานที่สวยที่สุด

พาเที่ยว วัดดอนสัก วัดดัง อุตรดิตถ์ ชมบานประตูไม้สัก หนึ่งในบานที่สวยที่สุด

 ใครได้มาเที่ยวที่ อุตรดิตถ์ นี้ น่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงของ วัดสวย วัดดัง กันมาบ้างแล้ว ซึ่งที่ วัดดอนสัก ที่เราจะพาทุกคนไปสักการะไหว้พระนั้น จัดว่าเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม ที่หาชมได้ยากมากๆ อีกด้วยนะคะ ตามเราไปดูดีกว่า สิ่งที่สวยงดงามของวัดแห่งนี้จะเป็นอะไรกัน

ไฮไลท์ ของ วัดดอนสัก
วัดดอนสัก ตั้งอยู่ใน ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็น วัดดัง ของที่นี่เลย ซึ่งก็ได้ชื่อคำว่า ดอนสัก นั้น มาจากการที่สร้างวิหารด้วยไม้สักเพียงต้นเดียวที่ขึ้นอยู่บนเนินสูงตามธรรมชาตินั่นเองค่ะ โดยวิหารนี้จะที่มีบานประตูไม้สักที่สวยงามเรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 3 คู่ของจังหวัดอุตรดิตถ์เลย ซึ่งทั้งหมดจะมี บานประตูวิหารของวัดพระฝาง บานประตูพระวิหารของวัดพระแท่นศิลาอาสน์ และที่นี่ บานประตูวิหารวัดดอนสัก โดยประตูแห่งนี้เป็น 1 ใน 2 คู่ บานประตูสำคัญของจังหวัด ที่ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันค่ะ

 สันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างมาตั้งแต่ในสมัยอยุธยาตอนปลายแล้ว เพราะบานประตูนั้นมีลวดลายที่สวยงามในลักษณะรูปแบบสถาปัตยกรรมเชียงแสนปนสุโขทัยนั่นเองค่ะ โดยตัวเสาประตูเป็นลายกนกใบเทศ สลับลายกนกก้ามปู ส่วนที่บานประตูเป็นไม้แกะสลักทั้งบาน รูปลายกนกก้านขด และก็มีรูปสัตว์หิมพานต์แทรกอยู่ในลวดลายกนกต่างๆ ด้วยค่ะ สวยงาม มีความอ่อนช้อยแบบหาที่ติไม่ได้เลยจริงๆ


 รวมถึงลายของบานประตูทั้งของบานซ้ายและขวานั้นจะไม่เหมือนกันเลยค่ะ แต่ถ้าบานประตูปิดลง เราก็จะเห็นลวดลายที่มีความลงตัวและเข้ากันได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว เป็นการแสดงฝีมือของช่างโบราณที่หาชมได้ยาก อีกทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นบานประตูไม้จำหลักโบราณของ อุตรดิตถ์ ที่สวยงดงามและเป็นของโบราณคู่จังหวัดนี้นั่นเอง ถ้ามาเที่ยวที่นี่ ก็อย่าลืมมาชมกันนะคะ เพราะทรงคุณค่าและหาชมได้ยากมากจริงๆ ค่า

ข้อมูล วัดดอนสัก อุตรดิตถ์
ที่อยู่ : ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
พิกัด : https://goo.gl/maps/ZxM9R5UF1qGndYpe8

Share