พาเที่ยว วัดศรีสวาย วัดสวย สุโขทัย โบราณสถานเก่าแก่ แห่ง ศาสนสถาน

พาเที่ยว วัดศรีสวาย วัดสวย สุโขทัย โบราณสถานเก่าแก่ แห่ง ศาสนสถาน

สุโขทัย ดินแดนประวัติศาสตร์เมืองเก่าแก่ของไทยเรา ที่เต็มไปด้วยโบราณสถานสวยๆ วัดสวย มากมาย หนึ่งในนั้นก็มีวัดที่ชื่อว่า วัดศรีสวาย เป็นวัดที่งดงามตระการตามากๆ ใครได้ไปชมด้วยตาตัวเองจะต้องตื่นตาตื่นใจแน่นอนค่า งั้นไปดูกันเลย!

ไฮไลท์ ของ วัดศรีสวาย

วัดศรีสวาย ตั้งอยู่ที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญเลยค่ะ ภายในจะมีปรางค์ 3 องค์ รูปแบบศิลปะในแบบลพบุรี ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอมนั่นเองค่ะ ซึ่งปรางค์นั้นจะตั้งอยู่บนฐาน มีลวดลายปูนปั้นบางส่วนเหมือนลายบนเครื่องถ้วยจีนสมัยราชวงศ์หยวน รวมถึงพบทับหลังสลักเป็นรูปพระนารายณ์บรรทมสินธุ์ด้วยค่ะ


อีกทั้งยังมีชิ้นส่วนของเทวรูปและศิวลึงค์ด้วย ส่วนบริเวณด้านหน้าขององค์ปรางค์ ก็จะมีวิหาร 2 หลัง ที่สร้างเชื่อมต่อกันนั่นเองค่ะ โดยโบราณสถานทั้งหมดก็จะถูกล้อมรอบด้วยกำแพงซึ่งก่อด้วยศิลาแลงอีกทีค่ะ และมีการพบหลักฐานทางโบราณคดีอีกว่า วัดศรีสวาย น่าจะสร้างขึ้นมาในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 ค่ะ และมีการบูรณะเพิ่มเติมในสมัยอยุธยา โดยเมื่อก่อนนั้นคงจะเป็นเทวสถาน และมีชื่อเรียกว่า ศรีศิวายะ ซึ่งหมายถึงพระศิวะ ต่อมาในเมื่อ พ.ศ.2450 ในหลวงรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งที่ยังดำรงพระราชอิสริยยศ พระบรมโอรสาธิราช ได้เสด็จประพาสมาที่ วัดศรีสวาย และทรงพบรูปพระสยม พระศิวะ ในวิหารและหลักไม้ปักอยู่ในโบสถ์ ซึ่งทรงสันนิษฐานไว้ว่าคงจะเป็นโบสถ์พราหมณ์ไว้ใช้ในพิธีโล้ชิงช้า(ตรียัมปวาย) นั่นเอง ส่วนบริเวณรอบนอกของกำแพงแก้ว ก็จะมีสระน้ำ ซึ่งชาวบ้านจะเรียกกันว่า สระลอยบาป ตามศาสนาฮินดูนั่นเองค่ะ ซึ่งอาจจะไว้ใช้ในพิธีลอยบาปหรือล้างบาปค่ะ แต่ต่อมา วัดศรีสวาย ก็ได้ถูกแปลงให้เป็นวัดในพุทธศาสนาค่ะ เรียกได้ว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดในประวัติศาสตร์ของ สุโขทัย เลยค่ะ เพราะนอกจากจะใช้ในทางพุทธศาสนา ก็ยังเคยใช้ในศาสนาอื่นๆ อีกด้วย ใครแวะไปเที่ยวสุโขทัย ก็อย่าลืมไปเที่ยวชมโบราณสถานสวยๆ กันน้า

ข้อมูล วัดศรีสวาย สุโขทัย
ที่อยู่ : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย
พิกัด : https://goo.gl/maps/odwtdqwy4a55hpoH9

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/WpxOrxDynabw

Share