พาเที่ยวตลาดโรงเกลือ  สระแก้ว

พาเที่ยวตลาดโรงเกลือ สระแก้ว

ตลาดโรงเกลือ ตั้งอยู่ในเขตอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจยประเทศกัมพูชา เป็นตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่นี่เป็นแหล่งช้อปปิ้ง ปลีก-ส่ง สินค้ามือสองที่มีชื่อเสียงมาช้านาน ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายสินค้าราคาถูกคุณภาพดี ที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบัน

ตลาดโรงเกลือมีการปรับปรุงด้านความสะอาด รวมทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายสินค้าได้อย่างสบายใจ นอกจากนี้ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือ ยังมีศูนย์การค้าในร่ม สร้างใหม่ ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โกลเด้น เกต พลาซ่า” หรือตลาดมิตร ภาพชายแดน เป็นศูนย์รวมสินค้านานาชนิด ภายใต้การจัดระเบียบที่ดี ง่ายต่อการเดินเลือกซื้อสินค้า เนื่องจากร้านค้าในพลาซ่านั้นจัดเรียงอย่างเป็น หมวดหมู่อยู่ภายในตลาดที่มีหลังคากันแดดกันฝน

พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ในตลาดเป็นชาวกัมพูชา ที่เดินทางจากฝั่งปอยเปต เพื่อข้ามแดนที่ด่านถาวรบ้านคลองลึกมายังฝั่งไทยในตอนเช้าเพื่อเปิดร้านขายของตั้งแต่เวลา 7.00 ถึง 18.00 น. บ้างทำหน้าที่กรรมกรขนสินค้า กลับไปขายยังฝั่งกัมพูชา บ้างทำงานรับจ้างสารพัด การมาเที่ยวตลาดโรงเกลือจึงทำให้ได้เห็นวิถี
ชีวิตของคนกัมพูชาบริเวณชายแดน สินค้าที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ สินค้ามือสองนานาชนิด ทั้ง เสื้อผ้า เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด เสื้อกันหนาว กางเกงยีน รองเท้าหนัง ตุ๊กตา รวมไปถึงสินค้าใหม่และสินค้า เลียนแบบที่ผลิตในประเทศเวียดนาม กัมพูชาและจีน ทั้ง กระเป๋าถือสุภาพสตรี เข็มขัด ฯลฯ รวมไปถึงของกินทั้งอาหารสดและอาหารแห้ง อย่าง ปลาย่างปลากรอบ แมลงหลายชนิด ปลาน้ำจืดจากทะเลสาบเขมร เช่น ปลาเนื้ออ่อน ปลากราย ปลาแดง ที่นำเข้าวันละหลายสิบตันก่อนกระจาย ส่งขายไปทั่วประเทศ ส่วนข้าวของเครื่องใช้ก็มีทั้งเครื่องจักสาน เช่น กระบุง ตะกร้า กระจาด ที่ทำจากไผ่และหวาย เครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้วยชามกระเบื้อง ของเด็กเล่น เป็นต้น

ตลาดโรงเกลือ เปิดให้บริการตั้งแต่ 7 โมง -20.00 น. เปิดทุกวันไม่เว้นวันหยุด
449-450 ถ.กม.5 ฝั่งซ้าย ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 27120

Share