พาเที่ยว วัดนางพญา วัดดัง พิษณุโลก แหล่งกำเนิดพระเครื่องเก่าแก่ชื่อดัง

พาเที่ยว วัดนางพญา วัดดัง พิษณุโลก แหล่งกำเนิดพระเครื่องเก่าแก่ชื่อดัง

ถ้าพูดถึงพระเครื่องที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และยอดนิยมมากๆ จะต้องมี พระนางพญา อยู่ในลิสต์แน่นอน หลายคนอาจจะรู้จักแค่เพียงพระเครื่อง แต่อาจจะไม่เคยได้มาเยือน วัดนางพญา วัดดัง ของ พิษณุโลก นี้ งั้นวันนี้ตามเพจ Happy หนีเที่ยว ไปชมวัดแห่งนี้กันเลย

ประวัติ วัดนางพญา
วัดนางพญา วัดดัง ของ จังหวัดพิษณุโลก สร้างในสมัยสุโขทัย เป็นวัดสำคัญที่บรรดาเกจิพระเครื่องจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมีสุดยอดพระที่เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคี เรียกกันว่า พระนางพญา โดยมีการพบกรุพระเครื่องครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2444 โดยพระนางพญาก็เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีชื่อเสียงในด้านเมตตามหานิยม

พระนางพญา นั้น จะเป็นพระดินเผาผสมผสานระหว่างศิลปะสุโขทัยและอยุธยา โดยองค์พระพิมพ์เป็นรูปสามเหลี่ยม มีบริเวณอกที่ตั้งนูนเด่นและลำแขนทอดอ่อนช้อยคล้ายกับสตรี จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก “นางพญา” และได้รับสมญา ราชินีแห่งพระเครื่อง ซึ่งเป็นพระเครื่องที่มีมูลค่าสูงมากๆ และเป็นหนึ่งใน พระชุดเบญจภาคี

มีความเชื่อกันว่าผู้ใดที่มีพระนางพญาไว้ในครอบครอง จะทำให้ผู้ใต้ปกครองนั้นรู้สึกยำเกรงประดุจนางพญาค่ะ ในปัจจุบันนั้นจัดว่าเป็นพระเครื่องที่หายากมากแล้ว มาดู สถาปัตยกรรมของ วัดนางพญา บ้างดีกว่า คาดว่าน่าจะอยู่ในยุคสมัยเดียวกันกับวัดราชบูรณะ แต่ต่างกันตรงที่วัดนางพญานั้นจะไม่มีพระอุโบสถ มีแต่วิหารเท่านั้น

ส่วนด้านหน้าของ วัดนางพญา ได้มีการจำลองพระนางพญาองค์ใหญ่เอาไว้ ให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาได้มากราบไหว้บูชากัน และกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของวัด และแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดพิษณุโลกเลย โดยประดิษฐานและทำพิธีบวงสรวงไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย. พ.ศ.2565 ที่ผ่านมานี่เอง

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีจุดที่น่าสนใจอื่นๆ คือ พระอุโบสถสีขาวแดง ที่มีสมเด็จนางพญาเรือนแก้ว เป็นพระประธาน และมี พลับพลาหทัยนเรศวร์ 5 พระองค์ ที่ประดิษฐานรูปปั้นพระวิสุทธิกษัตริย์ ผู้บูรณะวัดนางพญาขึ้นมาใหม่ และครอบครัวของท่าน ได้แก่ สมเด็จพระมหาธรรมราชา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา เป็นอีก วัดดัง พิษณุโลก ที่ไม่ควรพลาดเลย

ข้อมูล วัดนางพญา พิษณุโลก
ที่อยู่ : ถนนจ่าการบุญ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
พิกัด : https://goo.gl/maps/LMfHeFuYVaRHhA4U6

Share