พาเที่ยววัดวรนาถบรรพต เขากบ (อ๊บ อ๊บ)

พาเที่ยววัดวรนาถบรรพต เขากบ (อ๊บ อ๊บ)

ตามจารึกมีบอกไว้ว่าวัดวรนาถบรรพตตั้งเมื่อพ.ศ. 1962 ในสมัยสุโขทัยผู้สร้างคือพญาบาลเมือง สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่พญารามผู้น้อง ซึ่งได้สิ้นพระชนม์ในระหว่างทำศึกสงครามหัวเมืองฝ่ายใต้ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฏในศิลาจารึก2หลัก ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ไปจากยอดเขาใกล้กับรอยพระพุทธบาทจำลองและได้จากเมืองนครชุมจังหวัดกำแพงเพชรซึ่งกล่าวถึงพระเจ้าลิไทกษัตริย์สุโขทัยองค์ที่5 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้นำพระพุทธบาทจำลองจากลังกาซึ่งส่งมาให้เป็นบรรณาการนำไปประดิษฐานไว้บนยอดเขากบ ดังปรากฏในปัจจุบัน

บันไดวัดบันไดวัด ๔๓๗ ขั้น ใครชอบแนวสัมผัสบรรยากาศก็แนะนำทางนี้เลย ค่อยๆเดินไปเดี๋ยวก็ถึง ระหว่างทางก็มีศาลาที่นั่งพักเป็นระยๆไม่ต้องห่วง แต่ถ้าใครคิดว่าไม่ไหวก็มีทางให้ขับรถขึ้นไปได้ แต่ถ้าใครไม่มีรถส่วนตัวมา ก็เหมารถสองแถวที่อยู่แถวๆนั้นขึ้นไปส่งได้ ออ ตอนนี้ มีGrab แล้ว ลองเรียกดูก็ได้

พระองค์ใหญ่พระองค์ใหญ่ก่อนถึงยอดเขาจะมีพระองค์ใหญ่ แวะเข้าไปกราบนมัสการกันได้กบและแน่นอน เมื่อมาเขากบก็ต้องเจอ กบ อ๊บ อ๊บ อย่าลืมแวะทักทายเจ้าถิ่นกันกบสวัสดีนุ้งกบผู้ให้แสสว่างทางเดิน และทางธรรมบันไดอีกนิดเดียว จะถึงยอดเขาแล้ว ฮึบ ฮึบวิวจากบนยอดเขากบ จะมองเห็นวิวตัวเมืองนครสวรรค์ได้รอบเลย งานนี้คุ้มค่าที่ขึ้นมาแน่นอน

เจดีย์เจดีย์เจดีย์ยอดเขากบ มีการบูรณะไปเมื่อไม่นานนี้พระกราบนมัสการหลวงปู่ทอง ตามตำนานท่านเป็นเจ้าอาวาสผู้ที่เริ่มบูรณะวัดวรนาถบรรพตมาแต่ต้น พระอาทิตย์พิกัด วัดวรนาถบรรพต เลขที่ ๑๘๘ ถนนธรรมวิถี ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ระยะเวลาในการมาเยี่ยมชมได้ตั้งแจ่เช้ามึดถึงช่วงเย็นๆ สามารถมาไหว้พระ มาวิ่งออกกำลังกายได้ ช่วงวันสำคัญทางศาสนาก็มีงานตามประเพณีต่างๆ ที่แนะนำสถานที่นี้เพราะนอกจากจะได้มาไหว้พระทำบุญแล้ว ยังจะได้เห็นนครสวรรค์ในอีกมุมมองด้วย

Share