พาเที่ยว ตลาดกิมหยง หาดใหญ่

พาเที่ยว ตลาดกิมหยง หาดใหญ่

ของฝากห้ามพลาดจากตลาดกิมหยง แถมฟรี! เทคนิคการซื้อที่คนหาดใหญ่แนะนำ
เที่ยวหาดใหญ่แล้วอย่าพลาดที่จะไปช็อปปิ้งของดีของฝาก ในย่านจับจ่ายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในหาดใหญ่กันที่ “ตลาดกิมหยง” แถมฟรี เทคนิคการซื้อของที่คนหาดใหญ่แนะนำ


“ตลาดกิมหยง” ตลาดชื่อดังประจำเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาค่ะ ครึกครื้นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้ง ไทย จีน มาเลย์ สิงคโปร์ ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าของฝากติดมือกลับบ้าน ไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวเท่านั้นนะ คนท้องถิ่นเอง ก็มาซื้อของกันที่นี่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นของสด ของแห้งต่างๆ ของที่ขายผัดเปลี่ยนตามฤดูกาล หรืองานเทศกาล เช่น ตรุษจีน ถือศีลกินเจ ก็มาเลือกหาซื้อของคุณภาพดี สดใหม่ ได้ที่นี่เลยค่ะ

ตลาดกิมหยง เป็นตลาด 2 ชั้นในร่มที่ใหญ่ที่สุดในหาดใหญ่ เป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศมาเลเซียบ้าง อินโดนีเซียบ้าง ราคาจะถูกกว่าซื้อตามห้างทั่วไป มีขายตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า เกมคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ของใช้ต่างๆ เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา รองเท้า น้ำหอม ราคาต่อรองกันได้ค่ะ ในส่วนของอาหาร ของกิน ของแห้ง ขนม ของทานเล่น ผลไม้สดๆ ตามฤดูกาล ก็มีให้เลือกมากมาย พูดได้เลยค่ะว่า ใครไม่มาตลาดกิมหยง ถือว่ามาไม่ถึงหาดใหญ่กันเลยทีเดียว

พร้อมแล้ว ไปดูเส้นทางการไปช็อปปิ้งกันเลยค่า

แผนที่ตลาดกิมหยง
แต่ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าในตลาดกิมหยงมีของดี ของเด็ดอะไรบ้างนั้น มาดูเทคนิคเล็กๆ น้อยๆในการเลือกซื้อของที่ตลาดกิมหยงกันก่อนค่ะ

เทคนิคการเลือกซื้อของที่ตลาดกิมหยง
การเลือกซื้อของในตลาดกิมหยงนั้น แน่นอนว่า ของแต่ละอย่างก็มีหลากหลายร้านที่ขายของประเภทเดียวกันค่ะ คนท้องถิ่นก็มักจะมีเจ้าประจำของตัวเอง ..แล้วคนต่างถิ่นล่ะจะทำยังไง? ไม่ยากค่ะ แค่ทำตามเทคนิคเหล่านี้ คุณก็สามารถเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดกิมหยงได้ในราคาที่แสนถูกและคุณภาพดีแน่นอนค่ะ
1.“สังเกตดูลูกค้าหน้าร้าน” ร้านไหนคนเยอะ ให้เข้าไปเลย โดยเฉพาะของกิน รอไม่นานค่ะ เพราะร้านที่ลูกค้าเยอะ ของก็จะออกตลอด ใหม่ตลอดนั่นเอง แต่ถ้ายังไม่ชัวร์ ว่าจะเลือกซื้อร้านไหนดีนั้น ให้ลองทำตามข้อต่อไปค่ะ
2.“ชิมก่อนซื้อ” ชิมค่ะ ตลาดกิมหยง ขอชิมได้เลย เพราะพ่อค้าแม่ขายที่นี่ใจดีสุดๆ เช่น อาหารจำพวกถั่วต่างๆ ปลาหมึก ปลาแห้ง เกาลัด ชิมก่อนซื้อทีหลังนะจ๊ะ

  1. “ตรวจสอบราคา” ลองเดินสำรวจร้านต่างๆและตรวจสอบราคาสักนิด ของจำพวกขนมมาเลย์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาหารสำเร็จรูป ราคาจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยค่ะ เพราะฉะนั้นควรเดินตรวจสอบราคาให้รอบๆ ก่อนน้า
  2. “สอบถามการบรรจุภัณฑ์” สำหรับเรื่องการแพคของนั้น บางร้านจะใช้แม็ก บางร้านจะมีเครื่องซีลปากถุง แนะนำว่าถ้าใครซื้อเป็นของฝาก เดินทางไกล ให้ถามทางร้านสักนิดค่ะ ว่ามีเครื่องซีลไหม จะได้เป็นของฝากที่คุณภาพดี สะอาด และมั่นใจได้ว่าจะสดใหม่ จนถึงมือผู้รับค่ะ
  3. “เช็ควันหมดอายุ” ถ้าเป็นอาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม น้ำ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ลองเช็ควันหมดอายุด้วยนะคะ เพื่อความสบายใจ และปลอดภัยค่ะ
  4. “ต่อรองราคา” ขั้นตอนนี้แนะนำว่าให้ใช้กับการต่อราคาของจำพวก เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า น้ำหอม นาฬิกา กระเป๋า รองเท้า อาจจะต้องเช็คราคากันหลายร้าน และต่อราคาลงหน่อยนะคะ ไม่แน่อาจจะได้ราคาที่ถูกลงแบบเหลือเชื่อ 🙂


ตลาดกิมหยง โดดเด่นในเรื่องเมล็ดธัญพืชเป็นอย่างมากค่ะ ด้วยราคาที่ถูกกว่า และความสดใหม่ แต่ก่อนอื่นให้สังเกตที่ร้านไหนคนซื้อเยอะ ของออกตลอด ให้มุ่งหน้าเข้าไปชิมก่อนค่ะ ว่าหอมอร่อยกรุบกรอบแล้วค่อยตัดสินใจนะคะ ที่ขายดีที่สุดเลยก็คงจะหนีไม่พ้นเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ของดีถิ่นใต้บ้านเรา กิโลกรัมละ 400 บาท พิสตาชิโอ เปลือกแข็งสีขาว กิโลกรัมละ 440 บาท อัลมอนด์ หวานกรอบ กิโลกรมละ 540 บาท และแมคคาเดเมีย เปลือกแข็งสีน้ำตาล เนื้อขาวมัน กิโลกรัมละ 380 บาทค่ะ ทั้งหมดนี้สามารถเลือกซื้อได้เป็นขีด ครึ่งกิโล หรือเป็นกิโลได้ตามต้องการเลย นอกจากนี้ก็ยังมีถั่วอื่นๆ อีกเช่น วอลนัท ถั่วปากอ้าก็มีค่ะ

3เกาลัด

อาหารแห้งที่นำไปประกอบอาหารประเภทต้มและตุ๋น ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า หรือแม่บ้านคนท้องถิ่นก็มักมาซื้อที่นี่ค่ะ ทั้งกระเพาะปลา มีหลายเกรดหลายไซส์ เครื่องยาจีน แบ่งขายเป็นแพคเล็กๆ หรือจะเป็นยาจีนแบบแยกเครื่องยาจีนแต่ละอย่างก็มีขายตามต้องการเลย ส่วนเห็ดหอมก็มีหลากหลายแบบ แต่ถ้าให้แนะนำ ก็คงต้องเป็นเห็ดหอมญี่ปุ่นค่ะ ลายสวย ตุ๋นออกมาแล้วเนื้อแน่นนุ่มเต็มคำ อร่อยมากค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีของดีของเด็ดเช่น กุ้งแห้ง ปลากรอบ ปลาหมึกแห้ง ปลาหมึกแผ่นอีกด้วยค่ะ

อีกประเภทที่ห้ามพลาด ที่คนท้องถิ่นนิยมซื้อไปรับประทานกันนั่นก็คือ อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋องค่ะ แนะนำปลากระป๋อง Ayam Brand นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา(ประเทศมาเลเซีย) เป็นยี่ห้อที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยอยู่แล้วค่ะ แต่ทีเด็ดอยู่ที่น้ำซอสเข้มข้ม และเนื้อปลาชิ้นใหญ่ กระป๋องไซส์กลาง ส่วนเต้าหู้ยี้ตรานก อีกหนึ่งความอร่อยในตำนาน เป็นเต้าหู้ยี้หมักปรุงรส บรรจุในขวดแก้ว ทานกับข้าวต้มร้อนๆ อร่อยเลิศอย่าบอกใครเลยค่ะ และลูกพรุน Sunsweet ลูกพรุนไม่มีเมล็ด เหมาะกับเป็นของฝากผู้ใหญ่ก็ดี เด็กก็ทานได้ เพิ่มกากใยช่วยรักษาสมดุลในระบบขับถ่ายได้ดีค่ะ

เครื่องดื่มขายดีติดอันดับที่ดื่มแล้วชื่นใจ ดับร้อนดับกระหายได้เป็นอย่างดี น้ำเก๊กฮวย Yeo’s หอมดอกเก็กฮวยและหวานอ่อนๆ แช่เย็นชื่นใจมากๆค่ะ ส่วนน้ำ Glinter เป็นน้ำโซดา มีหลายกลิ่นให้เลือก มีกลิ่นพีช แอปเปิ้ล ส้ม กีวี ลิ้นจี่ มะนาว บลูเบอร์รี่ และ สตรอว์เบอร์รี่ค่ะ สดชื่นดี หวานๆ หอมๆ ส่วนน้ำลูกพรุน เป็นขวด ใครที่ไม่ชอบทานเป็นเนื้อก็ทานเป็นน้ำได้ค่ะ มีคุณประโยชน์สูง จะซื้อฝากผู้ใหญ่ หรือซื้อให้พ่อแม่ทาน ก็ดีนะคะ

สุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลย คือขนม ของขบเคี้ยว และกาแฟ ซึ่งแต่ละร้านจะมีขนมนำเข้าจากประเทศมาเลเซียหลากหลายมากจนเลือกกันไม่หวาดไม่ไหว เราแนะนำให้ค่ะ เป็น 4 อย่างขายดิบขายดี อร่อยถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ Pepero ขนมปังแท่งเคลือบช็อคโกแลตและอัลมอนด์ ขายดีมากๆเลย ส่วนสาหร่ายในตำนาน ตั้งแต่สมัยมี 4 แผ่น จนปัจจุบันลดลงเหลืออันละ 2 แผ่นแล้ว ก็ยังคงเป็นที่นิยมกันอยู่ อีกหนึ่งอย่างที่ทานเพลินยามหิวกันเลยคือ Oat Choco ขนมธัญพืชอบกรอบ หวานน้อย สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ กาแฟ แนะนำยี่ห้อ ​Oldtown และ Nescafe Gold Blend ค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีช็อคโกแลต Ferrero Rocher พริงเกิลส์ ขนมหมี คิทแคทชาเขียว และอีกมากมายค่ะ

ตลาดกิมหยง เปิดให้เดินช็อปปิ้งกันได้ตั้งแต่เช้ายันค่ำกันเลยทีเดียว ใครที่ต้องการซื้อของสด ผลไม้ อาหารเช้า มีตลาดสดรอบนอกค่ะ ให้มาเช้าหน่อย ประมาณ 6.30-8.30 น. ส่วนด้านในก็จะขายกันทั้งวัน ให้เดินกันได้จุใจกันเลยค่ะ

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของตลาดกิมหยงเท่านั้นนะคะ ยังมีอาหารเด็ดๆให้เลือกหาทานกันรอบๆตลาดกิมหยงอีกเพียบ ไม่ว่าจะมากี่โมงก็จะมีอาหารการกินไว้ต้อนรับคุณเสมอ เรียกได้ว่ามาที่นี่ที่เดียวจบ! เอาละค่ะ วันนี้ก็ได้เทคนิคการซื้อของดีของแนะนำขึ้นชื่อกันไปแล้ว จะรอช้าอยู่ไย มาพิสูจน์ของดีของขึ้นชื่อที่หาดใหญ่กัน ตลาดกิมหยงรอต้อนรับทุกคนอยู่นะคะ 🙂

ตลาดกิมหยง
ตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ สงขลา 90110

Share