สินค้าแนะนำ

พาเที่ยว วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก

พาเที่ยว วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก

วัดพระบรมธาตุ ที่ตั้งอยู่ใน อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เป็นวัดเก่าแก่ที่มี พระบรมธาตุเจดีย์ ตั้งอยู่ภายในวัด โดยสร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 ในอดีตชาวบ้านจะเรียกว่า วัดพระเจ้าทันใจ เพราะวัดนี้ประดิษฐาน พระเจ้าทันใจ พระพุทธรูปปางสมาธิ ที่เป็นที่สักการะของชาวบ้านนั่นเองค่ะ และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมียอีกด้วย
โดยมีตำนานเรื่องเล่าถึงพระเจ้าทันใจว่า สร้างเสร็จภายในหนึ่งวันเท่านั้น และว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์จริงๆ จะเห็นได้จากการที่มีพระเจ้าทันใจอยู่มากมายหลายวัดด้วยกัน แต่ที่เป็นที่นับถือมากที่สุด ก็คือที่นี่ วัดพระบรมธาตุ แห่งนี้ค่ะ

ในส่วนของ พระบรมธาตุเจดีย์ นั้น พระครูพิทักษ์บรมธาตุ (ทองอยู่) เจ้าอาวาส วัดพระบรมธาตุ ได้มีการเอารูปทรงของเจดีย์ชเวดากองมาสร้างครอบเจดีย์องค์เก่าค่ะ ซึ่งยังคงรูปทรงสมัยสุโขทัยเอาไว้ และสร้างพระบรมธาตุองค์เล็กๆ อีก 16 องค์ เจดีย์ใส่พระพุทธรูปอีก 16 องค์ และ โขงจุดไฟเทียนอีก 6 โขง ไว้อยู่รายรอบเจดีย์องค์ใหญ่ด้วย นอกจากนั้น อุโบสถ ยังตกแต่งได้อย่างสวยงดงามมากอีกด้วย คือมีการแกะสลักเป็นพุทธประวัติและปิดทอง ส่วนหัวบันไดก็มีนาค มาถึงภายในวิหารของวัดก็ยกสูงมีเพดาน 2 ชั้น โดยมีช่องลมอยู่รอบๆ ทำให้อากาศภายในนั้นเย็นสบาย เหมาะกับการนั่งสมาธิอย่างมากเลยค่ะ รวมถึงด้านในก็จะประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองที่มีพุทธศิลป์สวยงดงามเช่นกัน ถ้าพูดถึง วัดที่สวยที่สุดของ ตาก ก็ต้องยกให้ วัดพระบรมธาตุ เป็นวัดอันดับต้นๆ เลยค่ะ โดยวัดยังมีการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปีๆ ด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีงานประเพณีที่สำคัญ คือ ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการบูชาพระบรมธาตุ โดยจะจัดในวันขึ้น 14 ค่ำ และ 15 ค่ำ เดือน 9 ของภาคเหนือ ประมาณปลายเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุยายนของทุกปีค่ะ ซึ่งภายในงานก็ะมีการจัดขบวนแห่ ทั้ง ขบวนกลองยาว ขบวนปัจจัยไทยทาน ขบวนต้นเงิน ขบวนต้นผ้าป่า ขบวนตุงไชย และ ผ้าห่มองค์พระธาตุ

ใครมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวตาก ก็อย่าลืมแวะไปไหว้พระ สักการะพระบรมธาตุ พระเจ้าทันใจ เพื่อเป็นสิริมงคลกันด้วยนะคะ เป็นวัดดังยืนหนึ่งของตากแบบนี้ สายบุญห้ามพลาดเลย ว่าแล้ว ทางเราก็ขอตัวไปไหว้ขอพรกันก่อนนะคะ เพราะลิสต์ที่จะขอท่านเอาไว้ บอกเลยยาวมากจริงๆ

สามารถขับไปบนถนนทางหลวงหมายเลข 1107 แล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 1175 และจะเจอกับ วัดพระบรมธาตุ ที่อยู่ทางซ้ายมือค่ะ แต่ถ้ามาโดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1 ก็ให้เข้าอำเภอบ้านตาก จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าตลาดบ้านตากไปจนสุดถนน ก็ให้เลี้ยวซ้ายผ่านสะพานข้ามแม่ปิง แล้วเลี้ยวขวา ก่อนจะเลี้ยวซ้ายอีกที ไปจนสุดถนน แล้วเลี้ยวขวาอีกที พอสามแยก แล้วให้แยกซ้ายเข้า วัดพระบรมธาตุ วัดจะอยู่ซ้ายมือค่ะ

วัดพระบรมธาตุ ตาก
ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

Share