พาเที่ยววัดขนอน ราชบุรี

พาเที่ยววัดขนอน ราชบุรี

ถ้าพูดถึง ที่เที่ยวราชบุรี ใน อำเภอโพธาราม จัดว่าต้องมาที่นี่เลย เพราะเป็น วัดที่มีมรดกทางวัฒนธรรมโลกอยู่ ที่นี่คือ วัดขนอน หรือ วัดขนอนหนังใหญ่ นั่นเอง ไปดูประวัติ พร้อมชมมรดกทางวัฒนธรรมกันเลยดีกว่า สมบัติของชาติแบบนี้ พลาดไม่ได้แล้ว

ไฮไลท์ ของ วัดขนอน
วัดขนอน หรือ วัดขนอนหนังใหญ่ วัดดัง ของ จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ใน ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม ซึ่งที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนทางยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ACCU) เมื่อ มิถุนายน พ.ศ.2550 อีกด้วย โดยมาจากการอนุรักษ์หนังใหญ่ ซึ่งเป็นมหรสพเก่าแก่ถ่ายทอดเรื่องราวของวรรณคดีและผลงานพระราชนิพนธ์ผ่านทางศิลปะของตัวหนังนั่นเองค่ะ

มีการผสมผสาน บทพากย์และบทขับร้อง การบรรเลงดนตรีโหมโรงจากวงมโหรีปี่พาทย์ และนาฏศิลป์ที่ใช้ในการเชิดหนัง ที่เป็นมหรสพโบราณหาชมได้ยากมากๆ แต่เราสามารถชมได้ที่ วัดขนอน แห่งนี้ค่ะ โดยจะมีเฉพาะในช่วงเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ที่จะจัดขึ้นวันที่ 13 และ 14 เมษายนของทุกปีค่ะ

โดยมีตัวหนังรวมทั้งหมดกว่า 9 ชุด มีมากถึงจำนวน 313 ตัว ซึ่งก็มีการจัดเก็บและจัดแสดงอยู่ภายใน พิพิธภัณฑ์วัดขนอนหนังใหญ่ และนำมาแสดงทุกๆ ปี เริ่มสร้างครั้งแรกขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ผู้ริเริ่มในการแกะสลักตัวหนังคือ ท่านพระครูศรัทธาสุนทร (หลวงปู่กล่อม) ถือได้ว่าเป็นสมบัติของชาติที่ควรค่าให้อนุรักษ์เอาไว้อย่างมากค่ะ

ประวัติ วัดขนอน
ซึ่ง วัดขนอน นั้น มีประวัติการสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2327 เดิมชื่อ วัดกานอน มาจากที่เมื่อก่อนนั้นพื้นดินบริเวณนี้ มีป่าไม้แดง ไม้ยาง และมีสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ โดยเฉพาะ นกกา อีกทั้งพระอุโบสถยังตกแต่งแบบอาคารทรงไทยที่สวยงามอีกด้วย ด้านในจะประดิษฐาน พระพุทธรูปศิลาแลงประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย ที่เป็นศิลปะในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย-ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยทีเดียวค่ะ

การเดินทาง ไปยัง วัดขนอน
สามารถเดินทางจากตัวเมืองราชบุรี ไป วัดขนอน โดยใช้ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร หรือประมาณ 40 นาทีเท่านั้น ให้ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 3090 เข้าอำเภอโพธาราม พอข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลองแล้วก็ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนหลวงหมายเลข 3089 ไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะเจอ วัดขนอน อยู่ทางด้านขวามือค่ะ

ข้อมูล วัดขนอน ราชบุรี
ที่อยู่ : ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/poZidgMRMce5ZXEaA

Share