พาเที่ยว วัดทับกระดาน สุพรรณบุรี

พาเที่ยว วัดทับกระดาน สุพรรณบุรี

   วันนี้เราจะพาไปเช็คอิน ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ขับรถไปไม่ถึง 2 ชม.กันที่ สุพรรณบุรี เมืองน่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง สำหรับครั้งนี้จะไปกันที่ วัดทับกระดาน วัดดัง ที่เที่ยวสุพรรณบุรี ไปเยือนถิ่น ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจัทร์ ใครเป็นแฟนเพลงลูกทุ่ง ต้องรู้จักวัดนี้แน่นอนค่ะ พร้อมกับได้ไหว้พระขอพร เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตอีกด้วย สายบุญอย่างเราๆ ห้ามพลาด!


    วัดทับกระดาน ตั้งอยู่ที่อำเภอสองพี่น้อง จะงหวัดสุพรรณบุรี หลายคนที่มาเยือนที่นี่ก็ต้องนึกถึง ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ค่ะ เพราะวัดทับกระดานนี้ยังเก็บสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ เพื่อให้ผู้ที่ยังรักและคิดถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้แวะเวียนมาระลึกถึงกันค่ะ เนื่องจากที่นี่เป็นอำเภอบ้านเกิดของคุณพุ่มพวง คุ้นเคยกับวัดนี้มาตั้งแต่เด็กนั่นเอง

  และในทุกๆ วันที่ 13 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ทางวัดจะมีการจัดงานรำลึกถึงอยู่เรื่อยมาตั้งแต่ปี 2536

    ทางวัดได้มีการเก็บเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ ที่ใช้ในการร้องเพลง รวมถึงรูปภาพต่างๆ จากข่าวหนังสือพิมพ์ไว้ในโบสถ์ของวัดค่ะ และบริเวณศาลาท่าน้ำจะมีรูปวาดของคุณพุ่มพวง ที่มีคนนำมาให้เพื่อแก้บน ส่วนศาลาริมสระน้ำมีการสร้างหุ่นพุ่มพวงเอาไว้ ให้คลายความคิดถึงกันค่ะ

ประวัติวัดทับกระดาน
ประมาณปี พ.ศ. ล2473 มีชุมชนหนึ่งชื่อ บ้านทัพกันดาร เป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลความเจริญ การเดินทางจากบ้านทัพกันดารมาตัวอำเภอสองพี่น้อง ต้องใช้เวลาถึง 2 วัน และที่นี่มีสำนักสงฆ์ประจำชุมชน ชื่อ สำนักสงฆ์ทัพกันดาร

   ต่อมาในปี พ.ศ.2476 ปู่บุญ ดอกไม้หอม และ ปู่เสาร์ โภคา พร้อมชาวบ้านได้บริจาคที่ดินและทรัพย์กระทั่งจัดสร้างวัดได้สำเร็จ และเพื่อให้เป็นสิริมงคลจึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "วัดทับกระดาน" วัดในขณะนั้นมีเนื้อที่ 10 ไร่

   พอปี พ.ศ. 2484 เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวบ้านอพยพหนีจากบ้านทัพกันดาร จนไม่เหลือใครอยู่ในชุมชนและวัด ได้มาตั้งชุมชนใหม่อยู่เหนือชุมชนเดิม และสร้างวัดทับกระดานขึ้นห่างจากวัดเดิมประมาณ 1 กิโลเมตร จึงเกิดเป็นวัดทับกระดานในปัจจุบัน

ตัวแรก หุ่นอภินิหาร สวมชุดสีแดง ตั้งอยู่ที่ศาลาท่าน้ำ ปั้นด้วยปูนปั้นบรรจุเถ้ากระดูกของคุณพุ่มพวง ได้ชื่อว่าเป็นหุ่นอภินิหาร ขอได้ทุกอย่างดังใจปรารถนาค่ะ
ตัวที่สอง หุ่นศิลปินก้าวหน้า อยู่ในชุดสีเขียว สำหรับดารา ศิลปิน นักข่าว ตั้งอยู่ที่ศาลาสุธรรมรัตราษฎร์บำรุง
ตัวที่สาม หุ่นคลายทุกข์ หุ่นที่สวมชุดตอนที่คุณพุ่มพวงร้องเพลงส้มตำ เป็นหุ่นสำหรับขอพระเกี่ยวกับเรื่องทุกข์ยากลำบากใจ
ตัวที่สี่ หุ่นปลดหนี้ เป็นหุ่นนางพญาเสือดาวพุ่มพวง ดวงจันทร์ เรียกกันว่าเป็นหุ่นปลดหนี้
ตัวที่ห้า หุ่นสมหวัง เป็นหุ่นที่ดลบันดาลให้สมหวังดังใจ

    ที่นี่ยังมีสิ่งศักดิสิทธิ์มากมายห้เราได้ไปกราบไหว้ขอพร ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่น่าไปเช็คอิน ใช้เวลาขับรถจากกรุงเทพฯ ไม่กี่ชม. ก็ถึงแล้วค่า

ไหว้พระขอพรวัดทับกระดาน เยือนตำนานพุ่มพวง ดวงจันทร์
จากไปแต่ไม่เคยลืม! แกรมมี่โกลด์ จับ 18 ศิลปิน จัด คอนเสิร์ต ดวงจันทร์กลางดวงใจ ร่วมย้อนรำลึก 28 ปี พุ่มพวง ดวงจันทร์

ข้อมูล วัดทับกระดาน สุพรรณบุรี
ที่อยู่ : ตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/MeTeffCj1ewA8GuY8

Share