พาเที่ยว วัดป่าแสงอรุณ ขอนเเก่น

พาเที่ยว วัดป่าแสงอรุณ ขอนเเก่น

 วันนี้วันดี ไปเริ่มต้นเที่ยวเยือน อีสาน กันที่ ขอนแก่น ดีกว่าค่า ก็เริ่มกันที่ วัดดัง ที่เรียกกันว่า สิมอีสาน อย่าง วัดป่าแสงอรุณ แห่งนี้ค่า ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถานที่มีสถาปัตยกรรมสวยๆ โบราณ แบบที่ว่าหาได้ยากมากๆ แล้วในขอนแก่น ใครอยากไปชมสิมโบราณเก่าแก่ ก็แวะมาเยือนที่นี่กันได้เลยค่า   

 วัดป่าแสงอรุณ ตั้งอยู่ที่บ้านเลิงเปือย ตำบลพระลับ ใน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยวัดแห่งนี้เรียกกันสั้นๆ ว่า สิมอีสาน ซึ่งคำว่า สิม นั้น เป็นภาษาอีสาน หมายถึง พระอุโบสถ และตัวสิมอีสานของวัดป่าแสงอรุณนี้ ก็ตั้งอยู่กลางวัด รอบไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นนั่นเองค่ะ จะเห็นได้ว่าเป็นสิมที่มีสถาปัตยกรรมแบบอีสานตอนบนอย่างสวยงดงามมาก 

 มีการผสมผสานกับสถาปัตยกรรมส่วนกลาง โดยสิมมีความกว้าง 15 เมตร ความยาว 35 เมตร สูงจากพื้นดิน 62 เมตร มีเสามากถึง 52 ต้น มีหน้าต่าง 14 บาน และประตูอีก 3 บาน ส่วนของหลังคามุงด้วยกระเบื้องเกล็ดปลาแบบโบราณ และมีหอระฆัง 4 หอ ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้วอีกด้วยค่ะ

 และมีภาพเขียนฝาผนังลายผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่นด้วยเช่นกันค่ะ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมท้องถิ่นเอาไว้แล้ว ก็ยังถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษากันต่อไปนั่นเองค่ะ รวมถึงที่นี่ก็กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดขอนแก่นด้วยค่ะ

 อีกทั้งภายใน สิมอีสาน ประดิษฐานพระประธาน พระพุทธรังสิโยภาสสุขพิพัฒน์ พระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร หรือ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 69 นิ้ว สูง 2 เมตรค่ะ อีกทั้งยังมี ศาลาการเปรียญสองชั้น หอระฆัง วิหาร ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาบำเพ็ญกุศล สุสาน ศาลาผู้ปฏิบัติธรรม โรงครัว เป็นต้นด้วยค่ะ เป็นอีก วัดดัง ของ ขอนแก่น ที่มีความเก่าแก่และน่าไปเยือนอย่างมากค่ะ

การเดินทาง ไป วัดป่าแสงอรุณ
การเดินทางไป วัดป่าแสงอรุณ ก็สามารถตรงมาจากอำเภอเมืองขอนแก่น โดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 12 หรือ ถนนศรีจันทร์ ตรงไปทางจังหวัดกาฬสินธุ์ 6 กิโลเมตร จากนั้นกลับรถแลัวเข้ามายังเมืองขอนแก่น จากนั้นตรงมาอีก 1 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนโยธาธิการ ตรงไปประมาณ 300 เมตร ก็จะพบวัดป่าแสงอรุณทางด้านขวาค่ะ

ข้อมูล วัดป่าแสงอรุณ ขอนแก่น
ที่อยู่ : 9/2 โยธาธิการ ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
พิกัด : https://goo.gl/maps/TYNNeREtpFhVT9GN9

Share