พาเที่ยว กาดกองต้า ถนนคนเดิน ลำปาง สุดฮิต

พาเที่ยว กาดกองต้า ถนนคนเดิน ลำปาง สุดฮิต

 ใครที่มาเที่ยว ลำปาง แล้วไม่ได้มาเดินเที่ยวที่แห่งนี้ ถือว่ามาไม่ถึงลำปางเลยนะคะ เพราะที่นี่เป็นแลนด์มาร์คประจำของจังหวัดและมีความสวยงาม มีเอกลักษณ์สุดๆ ไปเลยค่ะ สถานที่นั่นก็คือ กาดกองต้า ถนนคนเดินชื่อดัง แห่งนี้ นั่นเองค่ะ

 กาดกองต้า หรือ ตลาดจีน ที่ตั้งอยู่บน ถนนตลาดเก่า ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง บนถนนที่เป็นที่ตั้งของตลาดนั้น จะมีอาคารโบราณอายุกว่าร้อยปี ที่เป็นเอกลักษณ์และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ส่วนคำว่า กาดกองต้า นั้น มีความหมายว่า ตลาดตรอกท่าน้ำ เรียกตามที่ตั้งที่อยู่ขนานกันกับลำน้ำวังนั่นเองค่ะ

 เมื่อครั้งในอดีตนั้น ที่นี่เคยเป็น ตลาดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก เนื่องจากลำปางนั้น เคยเป็นศูนย์กลางทางการค้าของ ภาคเหนือ ย่านการค้าส่วนมากมักจะเกิดขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำสายใหญ่ เลยเกิดชุมชนที่เข้ามาทำการค้าทางธุรกิจต่างๆ ทั้ง ชาวอังกฤษ ชาวเมียนม่า และ ชาวจีน ที่เข้ามาทำการค้ามากที่สุด เลยกลายเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ขึ้นมา ชาวบ้านเลยเรียก กาดกองต้า ว่า ตลาดจีนค่ะ

 อาคารบ้านเรือนในบริเวณ กาดกองต้า เลยมีสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานความเป็นยุโรป จีน และ เมียนม่า ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยบ้านเรือนหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น เรือนไทย เรือนล้านนา บ้านแบบเมียนม่า บ้านแบบจีน ที่แม้กระทั่ง บ้านแบบขนมปังขิง แบบฝรั่งตะวันตกก็มีเช่นกันค่ะ

 ในปัจจุบันที่นี่ได้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของ ลำปาง ไปแล้ว เป็นถนนคนเดินที่มีนักท่องเที่ยวมาเดินเที่ยวจับจ่ายใช้สอยกันอย่างหนาแน่น ในทุกคืนวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึง 4 ทุ่มเลยทีเดียวค่ะ จัดเต็มทั้ง ของกิน ของใช้ อย่างมากมาย แต่ถ้าใครอยากถ่ายรูปชิคๆ คู่บ้านเรือนในระแวกนี้ แนะนำว่าให้มาช่วงวันธรรมดาในตอนกลางวันค่ะ ที่จะได้ถ่ายรูปกันแบบจัดเต็มไปเลยค่ะ

ที่อยู่ : กาดกองต้า ถนนตลาดเก่า ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง
จังหวัดลำปาง
พิกัด : https://goo.gl/maps/kx4Q7K8JYJk68beUA

Share