พาเที่ยว ถ้ำผาไท ลำปาง ถ้ำเก่าแก่ล้านปี

พาเที่ยว ถ้ำผาไท ลำปาง ถ้ำเก่าแก่ล้านปี

   เมืองไทยนั้นมี ถ้ำสวย ที่เกิดจากการสรรค์สร้างของธรรมชาติกระจายตัวอยู่หลายแห่ง แต่ถ้าถามถึงถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดในไทย หนึ่งในนั้นก็ต้องมี ถ้ำผาไท ที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ที่เที่ยวลำปาง อย่างแน่นอนค่ะ เพราะนอกจากจะมีหินงอกหินย้อยที่ประดับตกแต่งถ้ำให้ดูสวยงามแปลกตาแล้ว ยังมีเถ้าภูไฟเก่าแก่อายุกว่า 15 ล้านปีอยู่ในนั้นด้วย! เรียกว่าเป็น Unseen ลำปาง ที่ห้ามพลาดเลยค่ะ

   ถ้ำผาไท ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง มีเนื้อที่ทั้งหมด 768,298 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ของ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอแจ้ห่ม อำเภองาว สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรังอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด รวมถึงสวนสักที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์อีกด้วย ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าทำให้ที่นี่มีธรรมชาติที่หลากหลาย ได้แก่ ถ้ำผาไท ถ้ำโจร ถ้ำราชคฤห์ หล่มภูเขียว น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ น้ำตกตาดน้อย ภาพเขียนสีโบราณบ้านห้วยหก และอื่นๆ อีกมากมาย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้คนมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติอันบริสุทธิ์ค่ะ

   ถ้ำผาไท เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่เกิดจากภูเขาหินปูน มีความลึกถึง 1,150 เมตร แต่สามารถเข้าชมได้อยู่ที่ประมาณ 450 เมตร ด้านหน้าเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเพื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองถ้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลได้ค่ะ อีกมุมหนึ่งก็จะมี รอยพระปรมาภิไธยย่อ ปปร. ที่ระลึกถึงการเสด็จประพาสถ้ำผาไทของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ด้วยเช่นกัน

    เมื่อเดินเข้าไปในถ้ำ เราก็จะพบกับหินงอกหินย้อยที่ส่องประกายระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสง เรียกว่าเป็นประติมากรรมที่สรรค์สร้างโดยธรรมชาติอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมี หินเถ้าภูเขาไฟอายุกว่า 15 ล้านปี ซึ่งบ่งบอกถึงความเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ของถ้ำผาไทนั่นเองค่ะ

     นอกจากเป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวจำนวนมากแล้ว ใครที่โชคดีก็อาจจะได้พบเห็น งูคู่สองสี งูที่มีสองลำตัวเลื้อยพันกัน หัวหันไปคนละทาง เป็นงูที่หายาก และไม่ค่อยดุร้าย แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรรักษาความสงบเพื่อไม่ไปรบกวนธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในนั้นค่ะ

ข้อมูล ถ้ำผาไท ลำปาง
ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง
พิกัด : https://goo.gl/maps/ZH4CgwEAb7JRUSBE6

Share