พาเที่ยวชมอนุสรณ์เรือรบหลวงประแสร์ จังหวัดระยอง

พาเที่ยวชมอนุสรณ์เรือรบหลวงประแสร์ จังหวัดระยอง

เรือรบหลวงประแส วีรกรรมแห่งราชนาวีไทย

             สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ one day trip with rayong PAO จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับ “อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส” เรือรบหลวงเก่าที่ปลดประจำการ จากสงครามเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ที่เป็นอนุสรณ์สถานที่มีประวัติศาตร์สำคัญควรค่าแก่การรำลึกถึงราชนาวีไทย ในปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของชาวชุมชนปากน้ำประแส ที่เมื่อไรที่นักท่องเที่ยวเดินทางมา ก็ต้องแวะเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่ตระการตาที่เป็นของจริงแห่งนี้ 

             

ครั้งหนึ่งในช่วงการสู้รบระหว่างสงครามเกาหลี เรือรบหลวงประแสก็ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกของเรือรบลำนี้ โดยออกปฏิบัติงานพร้อมกับเรือรบของราชนาวีไทยอีก 2 ลำ คือเรือรบหลวงสีชัง และเรือรบหลวงบางประกง ซึ่งภารกิจที่เรือรบหลวงประแสได้รับมอบหมายนั้นก็คือ คุ้มกันเรือลำเลียงน้ำมัน เรือกวาดทุ่นระเบิด รวมถึงการระดมยิงชายฝั่ง ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติการบริเวณตั้งแต่ฝั่งทะเลตะวันออกในแถบเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เรื่อยขึ้นไปจนถึงเมืองวอนซาน ของประเทศเกาหลีเหนือ รวมระยะเวลากว่าเกือบ 1 ปี ที่เรือรบลำนี้ทำหน้าที่ในสมรภูมิบนคาบสมุทรเกาหลี จนได้รับคำชื่นชมจากพันธมิตรร่วมรบในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้อยู่ไม่น้อย

             เรือหลวงประแสประจำการรับใช้ประเทศชาติมานานจนหมดอายุการใช้งาน กองทัพเรือได้ปลดระวางประจำการเรือหลวงประแส เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2543 โดยทำการเคลื่อนย้ายตัวเรือทั้งลำ มาตั้งเป็นอนุสรณ์เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2546 

             หากเพื่อนๆ สนใจจะมาเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่นี้ ถ้ามาจากเส้นทางอำเภอแกลง ให้เดินทางมาทางด้านทิศตะวันออกตามถนนสุขุมวิทประมาณ 12 กิโลเมตร จะพบสามแยกประแส แล้วเลี้ยวขวาเข้ามายังปากน้ำประแส ตำบลปากน้ำกระแส โดยจะมีป้ายสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในปากน้ำประแสระหว่างเส้นทางที่บอกไว้ค่ะ

ที่มา : http://new.rayong-pao.go.th/web/th/travel/g/6/detail-news/N0007355.html

ผู้นำเสนอ

kimmy

Share

Written by:

371 Posts

View All Posts
Follow Me :