พาเที่ยว ล่องแพไม้ไผ่ วังเคียงคู่ พังงา

พาเที่ยว ล่องแพไม้ไผ่ วังเคียงคู่ พังงา

วังเคียงคู่ เป็นลำห้วยเล็กๆ ของอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มีแก่งหินเป็นช่วงๆ น้ำใสมากจนมองเห็นหินที่อยู่ในน้ำ สำหรับชาวบ้านที่นี่ถ้าตรงไหนมีน้ำมีแก่งไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ก็เรียกว่า น้ำตก เราเลยอาจจะเคยได้ยินคำว่า น้ำตกวังเคียงคู่ แต่ที่จริงแล้วเป็นลำห้วยไหลเย็นมองเห็นตัวปลาธรรมดาๆ นี่เองแหละ พอเปิดกิจการล่องแพไม้ไผ่ขึ้นริมลำห้วยวังเคียงคู่ก็มีคนมาเที่ยวกันเยอะ หลายๆ คนก็มาทำกิจการแพไม้ไผ่มากมายมีให้เลือกหลายเจ้า ราคาล่องแพคนละ 300 บาท วันนี้เราจะพาไปล่องแพชมธรรมชาติ

จากที่พักที่เราพักในหาดนางทองขับรถมาแค่ 10 โลกว่าๆ ไม่กี่นาทีก็มาถึง เฉพาะตรงช่วงที่เข้ามาบริเวณล่องแก่งถนนลาดยางมีหลุมเยอะหน่อยแต่ก็ไม่ได้ทำให้เราช้าสักเท่าไหร่ ระหว่างทางมีคนเปิดบริการล่องแพเยอะ ถ้ายังไม่ได้กินอะไรมาที่นี่มีอาหารขายด้วยนะ จะส่งกินก่อนล่องแพหรือจะล่องเสร็จแล้วค่อยกินก็ได้ตามอัธยาศัย

ล่องแพไม้ไผ่ วังเคียงคู่ พังงา
การล่องแพแต่ละรอบแต่ละเจ้าเค้ามีจุดสตาร์ทต่างกัน ใช้เวลาประมาณ 30-44 นาทีเท่าๆ กันทุกเจ้า ในลำน้ำที่ชื่อว่า วังเคียงคู่ จุดเริ่มต้นของเราอยู่ในสวนปาล์ม แต่มีห้องน้ำบริการหลายห้อง เข้าห้องน้ำกันก่อน ค่อยล่องแพ ก็ดูจะเป็นแผนที่รอบคอบดีเหมือนกัน สำหรับคนที่ตั้งใจจะลงเล่นน้ำจริงจัง ก็ต้องเตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยนด้วยละ
ล่องแพไม้ไผ่ วังเคียงคู่ พังงา
บรรยากาศล่องแพไม้ไผ่ ลำห้วยนี้สุดยอดมากเป็นห้วยไม่กว้างมากมายน้ำใสไหลเย็น ใต้น้ำเป็นหินกลมๆ เล็กบ้างใหญ่บ้าง แลดูสวยไปตลอดทาง

ระหว่างทางมีหมา มาดักกระโดดขึ้นแพด้วย ฉลาดจริงๆ ถามได้ความว่าเป็นหมาของคนถ่อแพ ปกติมันจะมาดักรอประมาณนี้แล้วโดดขึ้นแพมาเดินฉุยฉายเลย บางทีมันก็โดดลง บางทีมันก็กระโดดข้ามแพไปอีกลำเหมือนมันจะสนุกกับการกระโดดโชว์จริงๆ

ช่วงเวลาในการล่องแพอาจจะต้องมีการวางแผนกันมาหน่อย เราเลือกล่องแพตอนเย็นๆ กะว่าล่องเสร็จกินข้าวเย็นเลยหรือจะขับกลับไปกินในเมืองก็ใช้เวลาไม่นานอะไรประมาณนี้ แดดจะได้ไม่ร้อนจัด แสงระหว่างทางก็จะสวยกว่าตอนแดดเปรี้ยงๆ ยามบ่าย

ล่องแพไม้ไผ่ วังเคียงคู่ พังงา
ไม่นานทุกลำก็เข้าถึงเส้นชัย ใช้เวลาไม่มากแต่ได้พักผ่อนชิวๆ ท่ามกลางธรรมชาติแมกไม้สวยๆ ด้วยราคาคนละ 300 บาท แค่นั้นเอง ระหว่างทางการล่องแพมีจุดสำหรับเล่นน้ำที่น้ำค่อนข้างลึกกระโดดน้ำได้อย่างปลอดภัย ถ้าลงเล่นน้ำก็จะใช้เวลามากขึ้นอีกหน่อย แต่บอกเลยว่าสนุกคุ้ม และปลอดภัยคร้าบ

จบการนำเที่ยวล่องแพดับร้อนที่วังเคียงคู่ไว้เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ต่อไป

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพังงา

Share