สินค้าแนะนำ

พาเที่ยว ศาลเจ้าไหหลำ ภูเก็ต สักการะ เจ้าแม่ทับทิม จังหวัดภูเก็ต

พาเที่ยว ศาลเจ้าไหหลำ ภูเก็ต สักการะ เจ้าแม่ทับทิม จังหวัดภูเก็ต

ถ้าใครได้ไปเดินเที่ยว ภูเก็ต แถว เมืองเก่าภูเก็ต ต้องได้ผ่านศาลเจ้าแห่งนี้แน่นอน เพราะเป็นศาลเจ้าที่เป็นที่สักการะของ ชาวไหหลำ อย่างมาก นั่นก็คือ ศาลเจ้าไหหลำ เป็นที่ประดิษฐาน เจ้าแม่ทับทิม ตามเราไปไหว้สักการะของพรเจ้าแม่กันเลยค่า

ศาลเจ้าไหหลำ หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ศาลเจ้าเค่งจิวฮุยก้วน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2453 ตั้งอยู่บนถนนถลาง อยู่ใจกลาง เมืองเก่าภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เลยค่ะ โดยเป็นศาลเจ้าที่อยู่ในตึกแถว ใกล้บริเวณร้านค้า ร้านอาหารแถวถนนคนเดินหลาดใหญ่ จุดเด่นของที่นี่จะสังเกตได้อย่างชัดเจนเลย คือ ทาด้วยสีแดงทั้งหลัง แสดงถึงเฮงๆๆๆ แบบจีนนั่นเองค่ะ

ส่วนภายในศาลเจ้าก็จะถูกตกแต่งในสไตล์ของวัฒนธรรมของชาวจีนไหหลำ และของทุกอย่างที่เราเห็นด้านในนั้น เป็นของเก่าแก่ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะบูชา รวมไปถึง องค์พระประธาน เจ้าแม่ทับทิม หรือ ตุ้ยโป้ยเต๊งเหนียว หรือ โผ่วโต้ว ที่เราต้องไปกราบไหว้กัน

นอกจากนี้ มียักษ์หูทิพย์ และ ตาทิพย์ อยู่ตั๋วหลักในสุดอีกด้วย ส่วนตั๋วหน้าหน้านั้น มี แม่ย่านาง หรือ เทียงซ่งเซ่งโป้ ที่เพิ่งได้อัญเชิญมาใหม่ ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าชุดแต่งกายของกิมซิ้นนั้น จะไม่ใช่แบบฮกเกี้ยน-ภูเก็ต แต่เป็นแบบไหหลำ อีกทั้งเก๋งด้านขวามือจะเป็นตั๋วป้ายชื่อแกะสลัก 108 คน ที่เจ้าแม่ช่วยเหลือจากเหตุการณ์เรือร่มในทะเลอีกด้วย

เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม ชาวเรือชาวเกาะไหหลำถึงได้เคารพนับถือกันมาอย่างยาวนาน เพราะเมื่อมีการอพยพมาที่ภูเก็ตแล้วนั้น ก็ได้นำองค์เจ้าแม่มาประดิษฐานด้วย สำหรับวิธีการไหว้ขอพรองค์เจ้าแม่ทับทิมนั้น ต้องจุดเทียนสีแดง แล้วนำไปไหว้ขอพรที่ด้านหน้าเจ้าแม่ จากนั้นก็ไปเผากระดาษ แล้วตีกลองระฆัง ก็เป็นอันเสร็จพิธีไหว้ค่ะ

อีกทั้งศาลแห่งนี้ ยังเป็นที่ยึดเหี่ยวของลูกหลานชาวเกาะไหหลำ ที่มาทำมาหากินที่ภูเก็ต มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการศาลเจ้า มีชมรมชาวไหหลำ จนกลายมาเป็น สมาคมไหหลำจังหวัดภูเก็ตในที่สุดนั่นเองค่ะ ถ้าใครจะเดินทางมา สังเกตได้ไม่ยาก เพราะด้านหน้าของ ศาลเจ้าไหหลำ จะมีโต๊ะไว้นั่ง และมีป้ายขนาดใหญ่ สามารถเดินเข้าไปด้านในเพื่อไปสักการะองค์เจ้าแม่ได้เลยค่ะ

ข้อมูล ศาลเจ้าไหหลำ ภูเก็ต
ที่อยู่ : เมืองภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

Share