พาเที่ยว สะพานหิน สวนสาธารณะริมทะเล ภูเก็ต

พาเที่ยว สะพานหิน สวนสาธารณะริมทะเล ภูเก็ต

พักผ่อนก็สบาย ออกกำลังกายก็สดชื่น

นั่งสบายสะพานหินเป็นสวนสาธารณะริมทะเลของจังหวัดภูเก็ตห่างจากถนนถลางย่านเมืองเก่าไปประมาณ 2 กม. พื้นที่นี้เคยเป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญซึ่งมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกของเกาะ

สะพานหินเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของคนภูเก็ต ตั้งแต่เด็กเล็ก พ่อแม่ จนถึงปู่ย่าตายาย ส่วนมากบรรยากาศมักจะมีชีวิตชีวาคึกคักในช่วงบ่ายและกลางคืน สภาพแวดล้อมและบรรยากาศค่อนข้างน่าอยู่ด้วยต้นสนที่โตเต็มที่เรียงรายไปตามถนนสายหลัก เป็นพื้นที่เปิดโล่งที่สวยงาม สนามหญ้า ทางเดิน และลู่เดินวิ่งออกกำลังกายเลียบทะเล ทำให้มีความสุขในการการออกกำลังกาย
สวนสาธารณะสะพานหินเป็นสถานที่จัดงานประจำปีส่วนใหญ่ของภูเก็ตรวมถึงงานกาชาด งานลอยกระทง

และใกล้ทะเลยังมีศาลเจ้าจีนที่สวยงาม ชาวภูเก็ตเรียก”อ๊ามปลายแหลมสะพานหิน” (ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง) โดยมีความสำคัญสำหรับพิธี “ส่งพระ” ขบวนแห่พระวันสุดท้ายที่มีชื่อเสียงในเทศกาลถือศีลกินผักจากทุกศาลเจ้าจีนในภูเก็ต
นอกจากศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้งแล้ว สะพานหินยังมีสถานที่นับถือสักการะบูชา ของคนภูเก็ตและชาวใต้อีกแห่งในสะพานหิน คือ ศาลเสด็จเตี่ยหรือศาลกรมหลวงชุมพรฯเป็นสถานที่ที่ควรแวะไปกราบสักการะเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตสักครั้ง

ด้านใกล้กับเวทีกลางสะพานหินมีป่าโกงกางชายเลนที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้พร้อมทางเดินสะพานไม้ที่ทอดไปสู่ชายทะเล ถ้าเดินตรงไปเรื่อยๆ จะไปทะลุเจอหาดทรายและกำแพงหินกันน้ำซัดขนาดเล็กที่เรียงรายอยู่ขอบชายหาดอย่างสวยงาม บริเวณนี้บรรยากาศดีร่มรื่นไม่แพ้ชายหาดอื่นๆ หากมีเวลาว่างๆ อยากจะไปสัมผัสธรรมชาติแต่ไม่อยากไปไกลจากตัวเมืองภูเก็ต สะพานหินเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายและพักผ่อนที่ดีมาก

นอกจากนี้สะพานกินยังมีสนามกีฬาสะพานหินซึ่งเป็นศูนย์กีฬาหลักของเมืองตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะ มีสนามแบดมินตัน สนามบาสเก็ตบอล สนามเทนนิส สระว่ายน้ำ มีสนามฟุตบอลและสนามเปตอง

วัยรุ่นภูเก็ตมักชวนกันเที่ยว ว่า “ขับรถเหวนแถวหอยพานหินกันม่าย” แปลไทยเป็นไทยได้ว่า ” ขับรถเที่ยวแถววงเวียนหอยสะพานหินกันไหม” จนมีคำกล่าวในหมู่วัยรุ่นว่า “ไม่ได้เวียนหอย มันนอนไม่หลับ”

Share