พาเที่ยว วัดลอยเคราะห์ วัดสวย เชียงใหม่

พาเที่ยว วัดลอยเคราะห์ วัดสวย เชียงใหม่

 ได้เวลาเสริมบุญ รับพรเสริมสิริมงคลกันแล้วค่า งั้นตามเราไปเที่ยว เชียงใหม่ เลยดีกว่า เรียกได้ว่าเป็น วัดสวย เก่าแก่ ของเมืองล้านนาเลย วัดนี้มีชื่อว่า วัดลอยเคราะห์ มีอายุหลายร้อยปีมาแล้ว อีกทั้งยังคงความงดงามแบบที่หาชมไม่ได้ง่ายๆ อีกด้วยค่า ใครอยากไปชมวัดสวยล้านนา ไปไหว้เสริมดวงกัน ก็ตามพิกัดนี้มาได้เลย  

ประวัติ วัดลอยเคราะห์
วัดลอยเคราะห์ เป็น วัดสวย ของ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ใน ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง เมื่อก่อนนั้นจะมีชื่อว่า วัดร้อยข้อ หรือ วัดฮ้อยข้อ สร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 1910 ในสมัยของพญากือนา กษัตริย์องค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์มังรายค่ะ ต่อมาในช่วงปลายรัชสมัย พม่าก็ได้ยกทัพมาตีล้านนา และยึดครองล้านนา ทำให้วัดต่างๆ ในเชียงใหม่นั้นถูกทิ้งร้างไปค่ะ

 ต่อมาในช่วงสมัยของพระเจ้ากาวิละ ก็ได้มีการยกทัพไปตีเมืองเชียงแสน ที่อยู่ในการปกครองของพม่าได้สำเร็จ เลยมีการกวาดต้อนชาวเชียงแสนมาอยู่ในเมืองเชียงใหม่ รวมถึงมีชาวบ้านฮ่อม  ที่เป็นชาวเชียงแสนกลุ่มหนึ่งอพยพมาในสมัยนั้น ซึ่งก็ได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดร้อยข้อขึ้นมาใหม่ และเอาชื่อวัดในเมืองเชียงแสน มาตั้งชื่อวัดใหม่ว่า วัดลอยเคราะห์ ค่ะ

 รวมไปถึงในการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2551 นั้น เป็นการบูรณะที่รักษารูปแบบเดิมที่สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2408 เอาไว้ค่ะ โดยการใช้หน้าบันของโบสถ์หลังเก่า มาเป็นหน้าบันประดับด้วยลวดลายก้านขด ที่มีความละเอียดงดงามมาก ส่วนของประตูโบสถ์นั้น ก็จะทำเป็นลวดลายรดน้ำรูปเทพพนม และตัวปั้นลมหรือนาคสะดุ้งด้านหลัง ก็จะทำลวดลายด้วยการติดกระจกสีต่างๆ ค่ะ

 ภายในพระวิหารของ วัดลอยเคราะห์ เองก็ประดิษฐาน พระพุทธศุภโชคศรีลอยเคราะห์มิ่งมงคล ที่เป็นที่เคารพของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเชื่อกันว่าถ้าใครได้มาสักการะก็จะหมดทุกข์โศกทั้งปวงค่ะ เป็น วัดดัง วัดงาม ของ เมืองเชียงใหม่ ที่น่าไปเยือน และไหว้พระขอพรมาก สายเที่ยวคนไหน อยากไปไหว้พระทำบุญ ก็อย่าลืมมาสักการะวัดแห่งนี้กันนะคะ

ข้อมูล วัดลอยเคราะห์ เชียงใหม่
ที่อยู่ : 65 ถนนลอยเคราะห์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด : https://goo.gl/maps/sbRXwZZz5oxX3ZE99

Share